Tìm kiếm

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn đầu tiên gây nhiều phiền toái và cảm giác khó chịu cho bệnh nhân trong sinh hoạt. Việc chữa bệnh nứt kẽ ở vùng hậu môn buộc phải thực hiện sớm để tránh làm ảnh hưởng cũng như bệnh phát triển làm biến chứng. 

 nứt kẽ hậu môn
Hình ảnh nứt kẽ hậu môn
Đối với trường hợp của bạn đang nuôi con nhỏ cần việc chữa trị nên lưu ý, không thể nào dùng thuốc bừa bãi để tránh làm ảnh hưởng đến việc cho con bú.
Do vậy đầu tiên bạn buộc phải tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán cũng như áp dụng phương pháp chữa trị phù hợp. Bên cạnh đó bạn bắt buộc ghi nhớ thực hiện theo một số yêu cầu nhất định trong việc chăm sóc cũng như cải thiện tình trạng bệnh bằng cách sau:

– Tăng cường bổ sung rau xanh và các thực phẩm nhuận tràng phòng tránh táo bón. Một số loại thực phẩm như khoai lang, mồng tơi, rau dền,… rất tốt trong điều trị bệnh nứt kẽ ở hậu môn nên thiết phải bổ sung có thể xuyên. Uống nhiều nước mỗi ngày.

– Vệ sinh vùng hậu môn sạch có khả năng để hạn chế sự viêm nhiễm vùng hậu môn, nhất là sau khi đi đại tiện.
Nguyên tắc dự phòng cũng như điều trị khi bị nứt kẽ tại vùng hậu môn bắt buộc được khám cẩn thận để có chỉ định chữa trị. trước hết bệnh nhân có khả năng được khuyên dùng thêm chất xơ, ăn nhiều rau, uống thêm nhiều nước, di chuyển thân thể (chơi thể thao, cầu lông, đi bộ, bơi) có thể xuyên để chống táo bón. nếu đã bị táo bón dài ngày thì buộc phải được uống thuốc chống táo bón (Duphalac, Forlax…), nhằm gây mềm phân cũng như nhuận trường. Ngoài ra còn có thể dùng một số thuốc thoa tại chỗ hoặc kem nhét ở vùng hậu môn (cortaid), nhằm chống viêm, giảm bớt sự khó chịu, bôi trơn (nitroglycerine) để dễ đại tiện, giảm đau, dẫn đến giãn mạch cũng như tăng cường lưu lượng máu đến, giúp mau lành vết nứt. Tuy nhiên, thuốc nitroglycerine có khả năng dẫn đến tác dụng không mong muốn như nhức đầu, hạ huyết áp cũng như chóng mặt. Vì vậy, nên theo dõi huyết áp cũng như thông báo cho bác sĩ chữa bệnh nghi ngờ.

Bệnh nứt kẽ hậu môn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho người bệnh
Bệnh nứt kẽ hậu môn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho người bệnh
Ngoài ra, phải dùng một số thuốc giảm đau, giãn cơ. Tuy vậy, bệnh nhân không được tự động mua thuốc để tự chữa trị mà nên có đơn thuốc của bác sĩ khám bệnh. nếu như bệnh nứt kẽ ở vùng hậu môn vẫn tiếp tục xuất hiện, không đỡ hoặc nặng thêm thì có khả năng được bác sĩ khám bệnh tư vấn phẫu thuật.

Thuốc chữa trị nứt kẽ ở vùng hậu môn có khả năng sử dụng phương pháp nội khoa khi bị nứt kẽ ở hậu môn. thường là thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt tại vùng hậu môn, tính chất chung của những loại thuốc này đều có công dụng chống táo bón, gây ra mềm phân, nhuận trường, giảm đau, chống viêm, chống sưng nề, thuốc gây giãn cơ cũng như không để lại sẹo.

Các thuốc dùng tại chỗ gồm kem nhét ở hậu môn như cortaid, thuốc bôi trơn như nitroglycerine…tuy nhiên, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng bắt buộc lời khuyên của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc bởi tùy theo từng hiện tượng mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc riêng cho từng người.

Ngoài việc dùng thuốc trong chữa bệnh nứt kẽ ở vùng hậu môn, người bệnh bắt buộc kết hợp thay đổi các thói quen trong mọi sinh hoạt:

Ăn uống điều độ, ăn nhiều đồ mát, rau quả, chất xơ, uống nhiều nước cũng như tránh những đồ cay nóng.

Sử dụng đồ lót bằng cotton, không mặc đồ bó sát và dẫn tới bí.

Vệ sinh, ngâm rửa hậu môn hằng ngày bằng nước muối ấm.

Tẩy giun định kỳ mỗi năm để loại bỏ trường hợp ngứa ở vùng hậu môn do giun kim.

Thể dục thể thao điều độ, vận động sẽ xuyên.

Nguyên nhân mắc bênh thường do người có hệ tiêu hóa kém dẫn đến táo bón lâu ngày đại tiện khó khăn dễ bị nứt hậu môn. Cách tốt nhất là phòng chống táo bón nếu đã bị táo bón thì có thể tham khảo chữa táo bón  ăn gì để không bị táo bón
Hoặc có thể xem thêm nhiều bài viếthttp://pknguyentrai5.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét