Tìm kiếm

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Nguyên tắc và phương pháp trị bệnh táo bón


Chỉ có những ai đang hoặc từng bị Táo Bón mới có thể cảm nhận được nỗi khổ, nỗi lo và ảnh hưởng trầm trọng của bệnh Táo bón gây lên.

Tuy nhiên, ít ai có thể than vãn về chuyện này, đơn giản vì nó là vấn đề tế nhị. Điều này tạo nên tâm lý cố gắng chịu đựng, chỉ khi nào chịu không được nữa người ta mới tìm đến bác sỹ. Và lúc này, táo bón đã trở nên nghiêm trọng đồng thời kéo theo một số biến chứng khác, hoặc tệ hơn nữa là các bệnh lý về tiêu hóa.

Khi người lớn bị táo bón không dứt thì nên nhanh chóng đi khám chữa

Dưới góc nhìn y học thì táo bón không phải là bệnh lý thông thường mà thậm chí nó còn khá nguy hiểm. Khi bị táo bón, các chất độc tích lũy trong khung ruột sẽ là cơ hội để phát triển nhiều các bệnh khác như nhức đầu, mệt mỏi, dị ứng… nặng hơn là viêm đại tràng mãn tính, trĩ và thậm chí là ung thư ruột già.

Táo bón có thể gây ra những thay đổi cảm xúc, mất tập trung, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày Có một số nguyên tắc điều trị táo bón như sau:

1. Phân biệt táo bón cấp tính ( mới khởi phát) và táo bón mãn tính ( kéo dài). Dù là táo bón cấp tính hay mãn tính, cần xác định nguyên nhân gây táo bón sớm để không thể khiến bệnh nặng hơn khiến việc điều trị kéo dài và tốn kém.

2. Bắt đầu điều trị sớm và sử dụng phương pháp điều trị ít gây hại nhất. Điều này sẽ ngăn ngừa bệnh táo bón bị nặng hơn và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương đại tràng do sử dụng thường xuyên thuốc nhuận tràng.

3. Phải biết lúc nào là thời điểm đánh giá nguyên nhân gây táo bón mạn tính. 

Phương pháp điều trị đơn giản cho bệnh táo bón.

Đi đại tiện ra máu đông là bệnh gì? Có nguy hiểm không?
1. Không nhịn khi có nhu cầu đi đại tiện

2. Hỏi bác sỹ hoặc dược sỹ xem loại thuốc bạn đang dùng có gây táo bón hay không nếu có thì có thể thay đổi hay ngưng sử 
dụng loại thuốc được không?

3. Tăng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn bằng cách ăn nhiều trái cây , rau và ngũ cốc.

4. Tự điều chỉnh lượng chất xơ cho đến khi đạt được kết quả đi ngoài khả quan.

5. Khi điều chỉnh lượng chất xơ và loại chất xơ hãy kiên nhẫn thực hiện trong 1 tuần để xác định kết quả điều chỉnh chất xơ 
đã phù hợp hay chưa.

Những lưu ý khi dùng thuốc trị táo bón:

- Hết sức tránh dùng thuốc táo bón, trừ trường hợp bị táo bón kéo dài hay làm nặng thêm một bệnh khác (tăng huyết áp, trĩ).

Trước hết, nên dùng loại thuốc ít tác dụng phụ (thuốc tạo khối, thẩm thấu, bơm hậu môn), nếu không cải thiện mới dùng thuốc trị táo bón loại kích thích - cho tác dụng mạnh nhưng có nhiều tác dụng phụ có hại (làm mất trương lực ruột, mất kali).

- Tình trạng lạm dụng thuốc trị táo bón loại kích thích đưa đến 2 hậu quả: bị phụ thuộc thuốc và bị các tác dụng phụ của thuốc (có bệnh do thuốc nhuận trường, giống như bị “hội chứng đại tràng bị kích thích”).

- Nên dùng thuốc trị táo bón ngắn hạn, dùng sau 7-10 ngày nếu không hiệu quả phải đi khám để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân.

- Không nên để bị táo bón mà phải phòng ngừa bằng các biện pháp không dùng thuốc đã nêu ở trên.

- Có một số trường hợp chưa bị táo bón vẫn phải dùng thuốc. Đó là các trường hợp bị bệnh đòi hỏi không được gắng sức: 
đau thắt ngực hoặc đã bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ; đang bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Những trường hợp này nếu đi tiêu phải rặn nên có thể bị tai biến do bệnh có sẵn.

- Các nguyên tắc điều trị và phương pháp chữa trị hiệu quả nhất. các bạn có thể xem các bài viết liên quan : Điều trị táo bón điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn hoặc còn có thể xem nhiều bài viết hơn nữa  : http://pknguyentrai5.blogspot.com/




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét